Nguyên Nhân Bị Nổi Mụn Thịt Dư, Cách Khắc Phục Hiệu Quả

18/06/2024

Bị nổi mụn thịt dư là vấn đề mà khá nhiều người gặp phải hiện nay. Việc xuất hiện của những nốt mụn thịt thừa không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây cảm giác khó chịu, mất tự tin, đặc biệt ở những vùng da dễ nhìn thấy. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bị nổi thịt dư như thế nào?

TRÒ CHUYỆN MIỄN PHÍ cùng với Bác sĩ chuyên khoa để nhận lời khuyên hữu ích nhất qua KHUNG CHAT bên dưới

Bị nổi thịt dư là gì?

Bị nổi thịt dư là gì?

[Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn]

   Mụn thịt dư, hay còn được biết đến với tên gọi mụn cơm có cuống hoặc mụn thịt thừa, là những đốm u nhỏ trên bề mặt da, có hình dạng lồi nhỏ và có thể có màu da hoặc nâu, giống như mụn cóc. Kích thước của chúng thường dao động từ 1mm đến 2cm. Đây là những nốt mụn thịt thường xuất hiện ở các khu vực trên khuôn mặt, đặc biệt là quanh mắt, má, trán và cằm.

​   Mặc dù mụn thịt dư không tạo ra đau đớn cho cơ thể và không gây hại cho sức khỏe, chúng có thể tạo ra vấn đề về mặt thẩm mỹ. Điều này đặc biệt đúng khi chúng mọc ở những vị trí dễ bị kích thích liên tục, như ở cổ áo hoặc ở bên dưới bẹn, gây ra sự khó chịu khó chịu không mong muốn.

Triệu chứng bị nổi mụn thịt

Mụn thịt rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác nên khá khó phân biệt. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau để nhận biết:

Triệu chứng bị nổi mụn thịt

Tôi muốn được bác sĩ tư vấn trực tiếp

   Mụn thịt thường xuất hiện với 1 phần thịt nhỏ treo trên da, dài khoảng 2-3mm và nhiều trường hợp có thể có kích thước lớn hơn.

​   Mụn thịt thường mềm và mịn, có thể nhăn và mọc không đối xứng.

​   Màu sắc của mụn thịt thừa thường tối hơn các vùng da xung quanh, thậm chí là có thể chuyển sang màu đen, bị xoăn lại nếu thiếu lưu thông máu.

​   Mụn thịt thường xuất hiện ở một số vị trí như: Trán, dưới mắt, gò má, cổ, nách, ngực, bụng và mụn thịt dư ở vùng kín.

​   Một số ít trường hợp đặc biệt mụn thịt gây ngứa, đau hoặc đổ mồ hôi trên da.

Việc phân biệt mụn thịt rất quan trọng vì nhiều trường hợp người ta nhầm lẫn giữa các khối u trên da và mụn thịt. Phân biệt mụn thịt và các khối u này thường không có căn cứ chính xác, nên bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia.

Nguyên nhân bị nổi thịt dư

Hiện tại, các nguyên nhân gây ra mụn thịt chưa được xác minh chính xác, rõ ràng nhất nhưng có thể chẩn đoán và phân chia như sau:

Nguyên nhân bị nổi thịt dư

Tôi muốn được liên hệ tư vấn ngay bây giờ

   Nguyên nhân trực tiếp bị nổi thịt dư

​   Nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng mụn thịt là xuất phát từ bên trong cơ thể, điển hình là do cơ địa, nội tiết. Mụn thịt xuất hiện do hệ thống collagen trong cơ thể bị rối loạn, cấu trúc của làn da bị thay đổi, mất hình thái ban đầu.

​   Sự tăng sinh quá mức của collagen kết hợp với rối loạn tuyến mồ hôi sẽ tạo nên những nốt thịt cộm và đẩy lên trên bề mặt da.  Những người có cơ địa yếu, collagen hoạt động không đủ để kết nối, khiến da không được săn chắc, căng bóng, tính đàn hồi kém. Da nhạy cảm kết hợp thêm nhiều yếu tố khác cũng có thể là lý do khiến mụn thịt xuất hiện.

Một số đối tượng dễ bị mụn thịt như:

​   Người bị thừa cân, béo phì.

​   Người bị tiểu đường: Mụn thịt dư được chứng minh là liên quan đến tình trạng kháng insulin của cơ thể.

​   Phụ nữ trong thai kỳ dễ bị mụn thịt.

​   Mụn thịt do di truyền.

​   Nguyên nhân gián tiếp bị nổi mụn thịt

Nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng mụn thịt thừa chủ yếu đến từ chế độ sinh hoạt và các thói quen, lối sống và ảnh hưởng từ bên ngoài:

​   Việc ăn uống thiếu chất, sử dụng nhiều chất kích thích, thức quá khuya rất dễ bị nổi mụn thịt ở các vùng xung quanh mắt hoặc một số vị trí trên mặt.

​   Sử dụng mỹ phẩm có các thành phần gây tổn thương làn da.

​   Sử dụng các loại thuốc không được bác sĩ kê đơn gây ảnh hưởng nội tiết dẫn tới bị mụn thịt dư.

Cách khắc phục bị nổi mụn thịt dư hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

Cách khắc phục bị nổi mụn thịt dư hiệu quả

ĐẶT LỊCH KHÁM ONLINE NGAY HÔM NAY

   Điều trị bị nổi thịt dư bằng phương pháp sử dụng thuốc

   Thuốc Tiêm Corticosteroid: Được sử dụng để giảm sưng và viêm, thường được áp dụng trong trường hợp mụn thịt lớn hoặc nổi mụn nhiều.

​   Thuốc Thủy Phân và Kháng Sinh: Được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ, giúp kiểm soát viêm nhiễm và ngăn chặn sự phát triển của mụn thịt.

​   Kháng Viêm Định Hình: Sử dụng để kiểm soát các dấu hiệu viêm nhiễm và giảm nguy cơ tái phát.

Cách khắc phục bị nổi mụn thịt dư hiệu quả

[Tôi muốn đặt lịch khám]

   Biện Pháp Xâm Lấn chữa trị bị nổi thịt dư

​   Đốt Mụn Bằng Điện Hoặc Laser: Áp dụng trong các trường hợp mụn thịt lớn và phức tạp.

​   Dùng Nitơ Lỏng: Phương pháp này giúp loại bỏ mụn thịt bằng cách làm lạnh và đóng tinh chất trên da.

​   Siết Chỉ Phẫu Thuật và Cắt Mổ Hở: Dùng trong các trường hợp mụn thịt lớn và cần loại bỏ hoàn toàn.

Lưu ý: 

   Trước khi thực hiện bất kỳ biện pháp nào, nên trao đổi với bác sĩ để đảm bảo phương pháp chọn lựa là phù hợp và an toàn. Vì hiện nay chưa có phương pháp nào tối ưu và mang lại hiệu quả hoàn toàn. 

​   Các bác sĩ sẽ dựa trên mật độ, vị trí của thương tổn mà lựa chọn phương pháp nào ít tốn kém, ít gây đau đớn và ít để lại sẹo nhất.

​   Tuyệt đối không nặn, lể, bôi kem vì có thể gây kích ứng, và tổn thương vùng da mỏng manh quanh mắt và các vùng nếp gấp.

Địa chỉ điều trị mụn thịt uy tín tại TPHCM

Khi nhắc đến cơ sở Y tế chuyên khoa uy tín chuyên điều trị các vấn đề bệnh lý liên quan đến da liễu, các vấn đề về mụn, không thể không nhắc đến Phòng Khám Đa Khoa Âu Á tại 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những cơ sở chính quy được Sở Y tế cấp phép hoạt động, cung cấp dịch vụ chăm sóc ý tế, da liễu chất lượng cao, toàn diện. Phương châm làm việc lấy bệnh nhân làm trung tâm được thiết kế để giúp cho bệnh nhân lấy lại vẻ ngoài đẹp nhất và đem lại trải nghiệm, cảm giác tốt nhất khi chữa bệnh.

Địa chỉ điều trị bệnh áp xe da uy tín tại TPHCM

Địa chỉ điều trị bệnh da liễu da uy tín tại TPHCM

   Đội ngũ y tế chuyên khoa được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực da liễu nói chung và chữa trị các bệnh lý liên quan đến mụn thịt nói riêng.

   Đội ngũ Y Bác sĩ luôn hết mình, tận tâm, phối hợp với bệnh nhân để tìm ra hướng chữa trị đúng đắn và nhanh nhất thông qua tình trạng cá nhân để đưa ra các phác đồ điều trị cá nhân hóa, phù hợp với tình trạng da, sức khỏe và sở thích nhu cầu của bệnh nhân.

   Hệ thống máy móc hiện điện nhập khẩu từ nước ngoài, được kiểm định và bảo dưỡng định kỳ trước khi đưa vào sử dụng, phục vụ cho bệnh nhân.

   Cơ sở vật chất hoàn thiện, tiện nghi, không gian riêng tư thoải mái, bệnh nhân luôn được giúp đỡ khi cần thiết ở mọi lúc mọi nơi.

   Hệ thống tư vấn trực tuyến hoạt động 24/24, hỗ trợ bệnh nhân đặt lịch khám, hẹn bác sĩ mình mong muốn, nhận báo giá và các ưu đãi đãi đặc biệt.

Thông Tin Phòng Khám Da Liễu Âu Á

PHÒNG KHÁM DA LIỄU ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 7308 8189

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

*Lưu ý: hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Bình luận 5

Đ. Anh (Long An)

4-1-2023|10:05:05

em cần được tư vấn về bệnh ngứa, k biết em bị bệnh gì mà cứ nắng nóng, đỗ mồ hôi là 2 cánh tay nó đỏ, nỗi dát và ngứa muốn lột da luôn.

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Tình trạng của em giống với nấm lang ben. Em nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị sớm để tránh bệnh chuyển nặng, lây lan rộng hơn em nhé! Chúc em mau khỏi bệnh!
Xem thêm »

Q. Liên (35 tuổi)

4-1-2023|8:10:05

Chữa bệnh vảy nến da đầu hết bao nhiêu tiền ạ?

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Chi phí chữa bệnh vảy nến da đầu hoàn toàn không cố định. Tùy vào tình trạng, mức độ bệnh lý của mỗi người mà chi phí có thể khác nhau. Em có thể để lại SDT để được bác sĩ trao đổi cụ thể hơn.
Xem thêm »

L. Anh (quận 3)

3-1-2023|9:20:01

ở đây chữa nấm tổ đĩa rất hay, tôi bị bệnh này cũng 5 năm, dùng ti tỉ loại thuốc, chữa ở nhiều nơi nhưng k khõi. Cứ đến mùa nóng là nó lại mọc lên, rất khó chịu. Vậy mà nhờ bạn giới thiệu đến đây, hợp thầy hợp thuốc mà bệnh khỏi hẳn, ai đã chữa nhiều lần k khỏi thì nên đến đây thử xem nhé!

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em ! Cảm ơn em đã tin tưởng dành sự yêu mến cho phòng khám. Chúc em và gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

H. Phương (Tân Phú)

2-1-2023|14:45:50

bsi cho e hỏi, e hay bị ngứa ở 2 khuỷu tay, càng gải càng ngứa, khoãng 1 thời gian sau thì nó đóng vãy và đen xì vùng da đó. Hết đợt này nó lại lên đợt khác và bị lan rộng hơn. Em nên uống và bôi thuốc gì đc ạ?

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Theo như miêu tả thì rất có thể em đã bị viêm da thần kinh. Trước khi dùng thuốc em nên đến trực tiếp khoa Da Liễu Phòng khám Âu Á (số 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp. Hồ Chí Minh) để đạt được hiệu quả cao nhất. Chúc em mau lành bệnh!
Xem thêm »

D. Khánh (Bình Dương)

1-1-2023|21:10:03

Nấm da đầu có chữa khỏi dứt điểm được không bác sĩ?

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Hiện tại Phòng khám Âu Á đang áp dụng phương pháp xông hơi thảo dược kết hợp với chiếu đèn quang học tăng miễn dịch. Phương pháp này không chỉ tiêu diệt sạch mầm bệnh mà còn ngăn ngừa tái phát, phù hợp với cả trẻ em và người lớn, không gây tác dụng phụ, dị ứng. Em có thể để lại SDT hoặc đến trực tiếp phòng khám để được hỗ trợ tư vấn kỹ hơn. Chúc em mau lành bệnh!
Xem thêm »

Tải thêm bình luận