Bệnh tổ đỉa: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

09/11/2023

Tổ đỉa là một dạng viêm da với dấu hiệu đặc trưng là các mụn nước sâu khó vỡ, tập trung chủ yếu ở bàn tay và bàn chân gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Việc sớm nhận biết được các dấu hiệu bệnh tổ đỉa sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả. Dưới đây là những thông tin chi tiết về bệnh tổ đỉa.

Bệnh tổ đỉa là gì? Dấu hiệu nhận biết

Bệnh tổ đỉa (chàm tổ đỉa hay ếch xi ma tổ đỉa) là một loại viêm da đặc biệt do nấm gây ra. Bệnh thường phát triển qua 4 giai đoạn: đỏ da, nổi mụn nước, lên da non và lichen hóa.

Nguyên nhân chính gây bệnh tổ đỉa là do cơ địa dị ứng và tác nhân kích thích từ bên trong cơ thể hoặc môi trường. Ngoài ra, những người có tiền sử mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn, hoặc các bệnh lý về thận cũng có nguy cơ mắc bệnh chàm tổ đỉa khá cao.

bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa phát triển qua 4 giai đoạn với dấu hiệu phức tạp

Các dấu hiệu bệnh tổ đỉa thường gặp:

– Ở kẽ ngón tay, chân, lòng bàn tay, mu bàn chân xuất hiện mụn nước nhỏ li ti, ăn sâu vào biểu bì da, sờ thấy cứng chắc.

– Mụn tổ đỉa sưng to, có màu đỏ rồi dần chuyển sang màu đục, kèm theo hiện tượng sưng hạch bạch huyết, sốt kéo dài.

– Cảm giác ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa, vết thương sưng tấy, nóng rát và tổn thương thêm trầm trọng hơn.

– Khi mụn nước xẹp xuống, phần da bên ngoài khô lại, đóng vảy và bong tróc nhưng đôi khi lại hình thành nên lớp sừng dày rất mất thẩm mỹ.

– Ở các trường hợp bệnh nặng, móng tay móng chân có dấu hiệu bị tổn thương, phù nề, lâu dần dẫn đến biến dạng.

Các dấu hiệu bệnh tổ đỉa dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da khác. Do vậy ngay khi phát hiện các triệu chứng kể trên, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện da liễu gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh tổ đỉa nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia da liễu, tổ đỉa là căn bệnh tương đối phức tạp với nhiều triệu chứng khó chịu. Thông thường bệnh chàm tổ đỉa không thể tự khỏi nếu không điều trị, việc để bệnh kéo dài sẽ khiến người bệnh đối mặt với những tác hại nguy hiểm như:

bệnh tổ đỉa

Biến chứng bệnh tổ đỉa nếu không được chữa trị sớm

icon Bệnh phát triển thành mãn tính và tái đi tái lại nhiều lần với mức độ nghiêm trọng hơn.

icon Cảm giác ngứa ngáy dữ dội cả ngày, cả đêm gây tác động tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ cũng như hoạt động hằng ngày.

icon Tổ đỉa xuất hiện ở ngón chân, ngón tay có thể khiến móng bị biến dạng, nứt nẻ, đau đớn.

icon Mụn tổ đỉa khi vỡ gây chảy dịch, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, bội nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

icon Tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như: Viêm kết mạc, viêm mí mắt, đục thủy tinh thể và bong võng mạc, giảm thị lực

icon Bệnh tổ đỉa có chữa được không? Chữa tổ đỉa ở đâu an toàn, hiệu quả? >>> Bấm vào bảng chat bên dưới để được tư vấn miễn phí.

Cách chữa tổ đỉa an toàn, hiệu quả hiện nay

Bệnh tổ đỉa có thể chữa khỏi nếu được điều trị sớm và đúng phương pháp, tuy nhiên thực tế hiện nay có nhiều người sau khi điều trị tổ đỉa lại tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia y tế lý giải nguyên nhân gây nên tình trạng này là do:

1. Người bệnh chủ quan bỏ qua dấu hiệu bệnh tổ đỉa ban đầu.

2. Không đi thăm khám, xét nghiệm kỹ càng đã tự điều trị bằng thuốc hay các phương pháp dân gian.

3. Không tuân thủ theo phác đồ điều trị, tự ý bỏ dở liệu trình, không kiêng cữ theo lời dặn của bác sĩ.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: Để việc điều trị bệnh tổ đỉa mang lại hiệu quả tối ưu, người bệnh nên tiến hành thăm khám tại bệnh viện/phòng khám da liễu uy tín. Dựa vào kết quả thăm khám, các chuyên gia sẽ đưa ra phác đồ điều trị riêng biệt cho từng trường hợp.

PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ BỆNH TỔ ĐỈA TẠI ÂU Á:

1. Điều trị bằng thuốc:

Trường hợp bệnh nhân bị tổ đỉa ở mức độ nhẹ sẽ được kê đơn thuốc, thuốc có thể ở dạng dung dịch bôi ngoài da, thuốc mỡ kết hợp với thuốc uống. Thuốc trị tổ đỉa đặc hiệu có tác dụng làm khô vùng tổn thương, chống nhiễm khuẩn, làm dịu cơn ngứa, dưỡng ẩm da.

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc chữa tổ đỉa phải tuân thủ theo đúng chỉ định về liều lượng, thời gian dùng thuốc. Tuyệt đối không được bỏ dỡ giữa chừng vì có thể làm bệnh tái phát trở lại, thậm chí là nhờn thuốc, gây khó khăn cho việc chữa trị về sau.

2. Cách chữa tổ đỉa bằng ngâm xông thuốc đông y:

Phương pháp này được dựa trên cơ chế dẫn hơi thuốc đặc chế, cài đặt giờ, định lượng trên máy tính sau đó đưa vào vùng bệnh để điều trị. Thuốc Đông y có tác dụng thông kinh hoạt lạc bị tắc nghẽn, tăng cường lưu thông máu, cải thiện trao đổi chất, loại bỏ độc tố nằm ẩn sâu bên trong da. Đồng thời giúp da dẻ mịn màng, sáng khỏe trở lại.

bệnh tổ đỉa

Cách chữa tổ đỉa an toàn, hiệu quả tại Âu Á

3. Chữa bệnh tổ đỉa bằng liệu pháp ánh sáng:

Sử dụng sóng ánh sáng để tác động sâu vào các lớp biểu mô dưới da, nhằm tiêu viêm, diệt khuẩn. Đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, tăng khả năng miễn dịch và ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát. Đặc biệt, ánh sáng sinh học không gây đau, không chảy máu hay sưng tấy, không có tác dụng phụ, không phải nằm viện điều trị. Hiệu quả nhanh sau lần điều trị đầu tiên.

icon Bạn băn khoăn về chi phí điều trị bệnh tổ đỉa? Bấm vào khung chat bên dưới để được gửi bảng báo giá chi tiết.

Hiện nay, Phòng khám Âu Á là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong chữa các bệnh về da, điển hình là chàm tổ đỉa. Ngoài việc áp dụng thành công các phương pháp chữa bệnh tiên tiến, Âu Á còn được giới chuyên gia đánh giá cao bởi các yếu tố như:

++ Quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu giỏi, mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh cao, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

++ Cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, môi trường thăm khám tiện nghi, sạch sẽ, mang lại sự thoải mái hơn cho người bệnh.

++ Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, phục vụ tận tình chu đáo bởi đội ngũ nhân viên y tá nhiều kinh nghiệm.

++ Chi phí điều trị được niêm yết, công khai minh bạch và có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, đảm bảo tính hợp lý.

Phòng khám Da Liễu Âu Á làm việc từ 8h – 20h tất cả các ngày trong tuần, người bệnh có nhu cầu khám/điều trị bệnh tổ đỉa có thể đến trực tiếp địa chỉ tại 425 Nguyễn Văn Luông, P.12. Q.6, TP.HCM hoặc gọi điện đến Hotline: (028) 7308 8189 để được hỗ trợ tư vấn, đặt hẹn khám bệnh ƯU TIÊN.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại (028) 7308 8189

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào bác sĩ tư vấn.

Thông Tin Phòng Khám Da Liễu Âu Á

PHÒNG KHÁM DA LIỄU ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 7308 8189

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

*Lưu ý: hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Bình luận 5

Đ. Anh (Long An)

4-1-2023|10:05:05

em cần được tư vấn về bệnh ngứa, k biết em bị bệnh gì mà cứ nắng nóng, đỗ mồ hôi là 2 cánh tay nó đỏ, nỗi dát và ngứa muốn lột da luôn.

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Tình trạng của em giống với nấm lang ben. Em nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị sớm để tránh bệnh chuyển nặng, lây lan rộng hơn em nhé! Chúc em mau khỏi bệnh!
Xem thêm »

Q. Liên (35 tuổi)

4-1-2023|8:10:05

Chữa bệnh vảy nến da đầu hết bao nhiêu tiền ạ?

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Chi phí chữa bệnh vảy nến da đầu hoàn toàn không cố định. Tùy vào tình trạng, mức độ bệnh lý của mỗi người mà chi phí có thể khác nhau. Em có thể để lại SDT để được bác sĩ trao đổi cụ thể hơn.
Xem thêm »

L. Anh (quận 3)

3-1-2023|9:20:01

ở đây chữa nấm tổ đĩa rất hay, tôi bị bệnh này cũng 5 năm, dùng ti tỉ loại thuốc, chữa ở nhiều nơi nhưng k khõi. Cứ đến mùa nóng là nó lại mọc lên, rất khó chịu. Vậy mà nhờ bạn giới thiệu đến đây, hợp thầy hợp thuốc mà bệnh khỏi hẳn, ai đã chữa nhiều lần k khỏi thì nên đến đây thử xem nhé!

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em ! Cảm ơn em đã tin tưởng dành sự yêu mến cho phòng khám. Chúc em và gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

H. Phương (Tân Phú)

2-1-2023|14:45:50

bsi cho e hỏi, e hay bị ngứa ở 2 khuỷu tay, càng gải càng ngứa, khoãng 1 thời gian sau thì nó đóng vãy và đen xì vùng da đó. Hết đợt này nó lại lên đợt khác và bị lan rộng hơn. Em nên uống và bôi thuốc gì đc ạ?

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Theo như miêu tả thì rất có thể em đã bị viêm da thần kinh. Trước khi dùng thuốc em nên đến trực tiếp khoa Da Liễu Phòng khám Âu Á (số 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, Tp. Hồ Chí Minh) để đạt được hiệu quả cao nhất. Chúc em mau lành bệnh!
Xem thêm »

D. Khánh (Bình Dương)

1-1-2023|21:10:03

Nấm da đầu có chữa khỏi dứt điểm được không bác sĩ?

Trả lời bình luận

Bác sĩ phòng khám Âu Á

Chào em! Hiện tại Phòng khám Âu Á đang áp dụng phương pháp xông hơi thảo dược kết hợp với chiếu đèn quang học tăng miễn dịch. Phương pháp này không chỉ tiêu diệt sạch mầm bệnh mà còn ngăn ngừa tái phát, phù hợp với cả trẻ em và người lớn, không gây tác dụng phụ, dị ứng. Em có thể để lại SDT hoặc đến trực tiếp phòng khám để được hỗ trợ tư vấn kỹ hơn. Chúc em mau lành bệnh!
Xem thêm »

Tải thêm bình luận